Tổng quan về cấu tạo, tính chất của gỗ Keo lá tràm

24/07/2024 Admin

Baiviet35.1.1

Cây keo lá tràm hay còn gọi là cây tràm bông vàng là loài cây nguyên sản ở phía Bắc nước Úc, các vùng ở Indonesia và Papua New Guinea. Tại Việt Nam, cây keo lá tràm được đưa vào miền Nam đầu tiên vào những năm 1960. Là loài cây gỗ mọc nhanh, dễ gây trồng, có chu kỳ kinh doanh ngắn. Hôm nay, bạn hãy cùng Pallet M&A tìm hiểu thêm về cấu tạo và tính chất của loại cây này nhé.

Mục lục
Giới thiệu chung về cây keo lá tràm.
Cấu tạo gỗ.
Gỗ giác, gỗ lõi.
Vòng tăng trưởng hàng năm, gỗ sớm, gỗ muộn.
Thớ gỗ, mạch gỗ và tia gỗ.
Tế bào nhu mô dọc.
Một số tính chất cơ, vật lý và hóa học của gỗ keo lá tràm 10 năm tuổi.
Lời kết

Giới thiệu chung về cây keo lá tràm.

Keo lá tràm là cây gỗ trung bình đến khá lớn, cao từ 18-20m và có tán rộng. Ở một vài khu vực thuận lợi, nằm trong vùng phân bố tự nhiên của nó, cây keo lá tràm có thể cao đến 30m, đường kính thân trung bình từ 20-40cm, đoạn thân dưới cành chiếm ưu thế cao từ 8-15m. Thân cây có nhiều cành nhánh với những đoạn thân cong, ngắn, phân cành thấp, tán rộng.

Cây keo lá tràm có hệ rễ ăn nông, bò xa, có nhiều nốt sần cố định đạm có tác dụng cải tạo đất. Gỗ có nhược điểm là vặn thớ nhưng là cây dễ mọc và sinh trưởng nhanh. Cây keo lá tràm có khả năng chịu hạn tốt, có thể sinh trưởng ở những vùng sa mạc, nhiệt đới, có lượng mưa thấp. Tuy nhiên, cây sẽ phát triển tốt hơn ở những khu vực có lượng mưa đầy đủ từ 1800-2000mm, nhiệt độ trung bình từ 26-27°C.

Ở Việt Nam, cây keo lá tràm được trồng phổ biến ở các tỉnh Đồng Nai, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, các tỉnh ở Tây Nguyên. Gỗ của nó sau khi khai thác được sử dụng làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp giấy, ván dăm, gỗ xẻ, gỗ trụ mỏ và củi đốt.

Cấu tạo gỗ.

Cấu tạo gỗ là nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến tính chất của gỗ, cả hai có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, và cấu tạo gỗ có thể được xem là biểu hiện bên ngoài của tính chất gỗ.

Gỗ giác, gỗ lõi.

Gỗ keo lá tràm có gỗ giác, gỗ lõi phân biệt. Phần gỗ giác màu vàng nhạt, khi khô có màu trắng. Phần lõi có màu vàng sẫm, khi khô có màu xám nâu. Tỷ lệ lõi chiếm 70-80%. Gỗ có tủy nhỏ, gỗ vùng quanh tủy nhẹ và xốp.

Vòng tăng trưởng hàng năm, gỗ sớm, gỗ muộn.

Gỗ keo lá tràm có vòng năm rộng nhưng không được rõ, khoảng từ 0.8-1.5cm. Trong mỗi vòng năm, phần gỗ muộn ít phân biệt.

Thớ gỗ, mạch gỗ và tia gỗ.

Thớ gỗ thẳng, hơi nghiêng. Mạch gỗ vừa xếp vòng vừa xếp phân tán, phân bố không đều, hình thức tụ hợp đơn, lỗ mạch nhiều. Tia gỗ có số lượng nhiều, nhỏ và hẹp.

Tế bào nhu mô dọc.

Tế bào nhu mô dọc vòng quanh lỗ mạch theo kiểu hình tròn kín và nửa kín với số lượng ít.

Một số tính chất cơ, vật lý và hóa học của gỗ keo lá tràm 10 năm tuổi.

Số TTTính chấtThông số
1Khối lượng thể tích0.566 (g/cm³)
2Độ cứng uốn tĩnh, cường độ uốn tĩnh79.2 MPa
3Độ axit, bazơpH=6.5
4Modun đàn hồi10.8 Gpa
5Ứng suất trượt10.8 MPa
6Ứng suất tách, ngang thớ4.16 MPa
7Tỷ lệ vỏ6.06%

Nhìn chung, gỗ keo lá tràm 10 năm tuổi là loại gỗ tương đối cứng. Tỷ lệ gỗ lõi cao, độ cứng tĩnh lớn. Có thớ xoắn và thớ nghiêng ảnh hưởng đến độ cong vênh của ván xẻ. Tồn tại nhiều mắt sống và mắt chết ở cả phần thân, phần gốc và phần ngọn. Kích thước mắt tương đối to.

Nguồn: Tổng hợp từ nhiều nguồn trên internet.

Lời kết

Keo lá tràm là loại cây dễ chăm sóc, sinh trưởng nhanh, vòng đời kinh doanh ngắn nên được ưu tiên trồng ở nhiều tỉnh thành. Chất lượng gỗ ở cây đủ tuổi (từ 8-10 năm tuổi) ở mức tương đối, nguồn cung nhiều nên giá thành phải chăng, thích hợp sử dụng cho sản xuất pallet gỗ. Hy vọng bạn có thêm được một vài thông tin hữu ích cho công việc của mình. Hãy cùng Pallet M&A tìm hiểu thêm về ngành nghề sản xuất pallet gỗ qua các bài viết tiếp theo nhé. Cám ơn sự ủng hộ từ bạn.

CÔNG TY TNHH PALLET M&A

VP: Số 06, Đường Phan Thị Sện, Tổ 7, ấp Bàu Điều, xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại/Zalo: 0938395687 – Mr. Minh/ 0387667654 – Mrs. Quỳnh Anh
Email: anh.nguyenquynh86@gmail.com

Ý KIẾN PHẢN HỒI